Self Compassion – Bí quyết để nâng cao bản thân

Chúng ta đều cần lòng tự thấu hiểu và nhân từ với chính mình. Tuy nhiên, self compassion là gì và tại sao lại quan trọng? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Self compassion – Sự nhân từ đối với bản thân

Để hiểu rõ self compassion là gì, trước hết ta cần nhắc lại khái niệm compassion. Compassion hay lòng trắc ẩn đề cập đến cảm xúc mà chúng ta trải qua khi nhận thức được nỗi đau của người khác và mong muốn giúp đỡ họ.

![Self compassion](https://Chúng tôi.com/vn/blog/wp-content/uploads/2023/11/Self-compassion-nghia-la-gi.jpg)

Self compassion nghĩa là tử tế và nhân từ đối với chính mình khi chúng ta gặp khó khăn và trải qua những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống. Thay vì chỉ trích và phán xét mình, chúng ta sẽ tự thấu hiểu và nhận thức về bản thân một cách tích cực khi gặp thất bại.

2. Những yếu tố của lòng tự trắc ẩn

2.1 Đối xử tốt với chính mình

Lòng tự trắc ẩn đề cập đến việc chúng ta chấp nhận những mặt tích cực và khuyết điểm của bản thân, sau đó tìm cách cải thiện. Không ai sinh ra là hoàn hảo, mỗi người có thể giỏi ở một lĩnh vực nhưng lại yếu kém ở lĩnh vực khác. Thất bại và khó khăn là những điều tất yếu trong cuộc sống mà ai cũng trải qua. Vì vậy, hãy chấp nhận những điều chưa hoàn thiện và đối mặt với chúng một cách tích cực.

Xem thêm:   Top 10 Quyển Sách Hấp Dẫn Về Kỹ Năng Sống Bạn Nên Đọc Một Lần

2.2 Tin rằng không cô đơn trong cuộc chiến của bản thân

Mỗi cá nhân đều trải qua những khó khăn và thử thách riêng. Dù bạn đang đối mặt với những điều tồi tệ, hãy tin rằng người khác cũng đang trải qua những khó khăn của riêng họ. Không ai trong chúng ta đơn độc trong “cuộc chiến” của mình.

![Lòng tự trắc ẩn](https://Chúng tôi.com/vn/blog/wp-content/uploads/2023/11/long-tu-trac-an.jpg)

2.3 Chánh niệm

Thay vì cố gắng từ chối và che giấu những cảm xúc tiêu cực, hãy chấp nhận chúng một cách tự nhiên mà không phán đoán đúng hay sai. Hãy đặt mình vào vị trí của người bên ngoài quan sát cảm xúc và suy nghĩ của mình một cách khách quan, thay vì nhìn mọi thứ dưới vai trò người trong cuộc và cố gắng phủ nhận chúng.

3. Ý nghĩa của self compassion

Theo nghiên cứu, self compassion giúp giảm căng thẳng, trầm cảm và tăng khả năng đồng cảm với người khác. Nghiên cứu khác cũng cho thấy lòng tự trắc ẩn giúp trẻ vị thành niên hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực từ việc thiếu tự tin.

Những tác động tiêu cực từ việc thiếu tự tin có thể được giảm thiểu khi chúng ta thấu hiểu và nhân từ với chính mình. Lòng tự trắc ẩn có thể giúp chúng ta nâng cao sức khỏe tinh thần và trở nên tự tin hơn.

4. Cách để luyện tập self compassion

Dưới đây là một vài gợi ý giúp bạn luyện tập và cải thiện lòng tự trắc ẩn của bản thân:

  • Chấp nhận sai lầm và khuyết điểm của bản thân.
  • Chăm sóc bản thân như cách bạn đối xử với người khác.
  • Chấp nhận những khuyết điểm trong tính cách của bản thân.
  • Luyện tập chánh niệm.
  • Đừng đánh giá bản thân một cách qua loa hay quá nhanh.
  • Đừng để tâm quá nhiều đến những gì đến từ bên ngoài.
  • Chia sẻ với người khác để cảm thấy không cô đơn trong cuộc chiến của bản thân.
Xem thêm:   Làm thế nào để có thêm tự tin? 8 bước giúp bạn đạt được điều đó

Tạm kết:

Trên đây là những chia sẻ về self compassion – lòng trắc ẩn với bản thân. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm self compassion là gì và cách thực hành nó. Nếu bạn có thêm câu hỏi, hãy để lại bình luận để chúng tôi hỗ trợ bạn nhé.

Bình luận

viVietnamese