Tầm quan trọng của kỹ năng xã hội – 8 Kỹ năng cần trang bị

Bên cạnh kỹ năng chuyên môn xuất sắc, nhà tuyển dụng còn tìm kiếm ở ứng viên các kỹ năng xã hội tốt. Vậy kỹ năng xã hội là gì? Tại sao kỹ năng này lại được nhà tuyển dụng quan tâm đến vậy? Kỹ năng xã hội bao gồm kỹ năng nào? Hãy để MH Group giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc trên trong bài viết dưới đây.

Kỹ năng xã hội là gì?

Kỹ năng xã hội được hiểu một cách đơn giản là các kỹ năng sử dụng trong quá trình giao tiếp và tương tác với người khác. Đây bao gồm cả bằng lời nói và không bằng lời nói, chẳng hạn như ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, v.v.

Do đó, đây là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết trong cuộc sống và công việc. Người thành thạo kỹ năng xã hội sẽ có cơ hội đạt thành công sớm hơn.

kỹ năng xã hội là gì

Đặc điểm của kỹ năng xã hội

Các đặc điểm của kỹ năng xã hội bao gồm:

  • Được định hướng theo mục tiêu.
  • Các hành vi có mối liên hệ lẫn nhau, một người có thể sử dụng nhiều hơn một hành vi cùng lúc, cho cùng một mục tiêu.
  • Các kỹ năng xã hội phù hợp với từng tình huống giao tiếp khác nhau, chẳng hạn giao tiếp với đối tác khác với giao tiếp với bạn bè.
  • Các kỹ năng xã hội có thể được dạy dỗ, thực hành và học hỏi.
  • Các kỹ năng xã hội phải nằm dưới sự kiểm soát của nhận thức.
Xem thêm:   Reskilling Là Gì? Liệu Đây Có Phải Xu Hướng Tất Yếu Của Thị Trường Lao Động?

Tầm quan trọng của kỹ năng xã hội

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời từ việc phát triển kỹ năng xã hội.

Xây dựng thêm nhiều mối quan hệ

Nhờ việc phát triển kỹ năng xã hội, bạn sẽ trở nên thu hút và nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Mối quan hệ tốt là yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống và công việc. Nhờ những mối quan hệ mới, bạn có thể mở rộng kiến thức và cơ hội nghề nghiệp. Bên cạnh đó, khi có nhiều bạn bè, cuộc sống của bạn sẽ trở nên vui vẻ và đa màu sắc hơn.

Tầm quan trọng của kỹ năng xã hội

Giao tiếp tốt hơn

Việc kết nối với mọi người và làm việc trong các nhóm lớn giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp tự nhiên. Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng để thành công trong công việc và cuộc sống. Kỹ năng giao tiếp không chỉ bằng lời nói mà còn bằng chữ viết, cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể.

Nâng cao triển vọng nghề nghiệp

Kỹ năng xã hội sẽ giúp bạn dễ dàng kết nối với mọi người và nhận được sự hỗ trợ từ đồng nghiệp để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Bên cạnh kỹ năng chuyên môn, khả năng kết nối mọi người, giao tiếp và truyền tải thông tin đến cấp dưới là yêu cầu cần có cho các vị trí quản lý và lãnh đạo.

Xem thêm:   Ích Kỷ Là Gì? Thời Điểm Nào Bạn Nên Sống Ích Kỷ

8 kỹ năng xã hội cần trang bị

Trong phần dưới đây, MH Group sẽ chia sẻ đến bạn 8 kỹ năng xã hội cần thiết mà bạn nên trang bị cho mình.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một trong các kỹ năng xã hội đặc biệt quan trọng giúp bạn đi xa hơn trong công việc và gặp thuận lợi trong cuộc sống. Bằng cách sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng xây dựng mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng và quản lý. Kỹ năng giao tiếp không chỉ bao gồm giao tiếp bằng lời nói mà còn bằng chữ viết, cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể.

Kỹ năng nói lời xin lỗi

Kỹ năng nói lời xin lỗi là một trong những kỹ năng quan trọng để giữ mối quan hệ tốt với người khác. Sự thành thạo trong việc nói lời xin lỗi chân thành sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận được sự cảm thông từ đối phương.

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Người biết cách xây dựng mối quan hệ tốt sẽ có nhiều lợi thế trong cuộc sống và nghề nghiệp. Mối quan hệ tốt giúp bạn mở rộng kiến thức, mở cửa cho cơ hội nghề nghiệp mới và tạo mối quan hệ tiềm năng.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng xã hội quan trọng. Kỹ năng này giúp bạn hoàn thiện công việc một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

Xem thêm:   9 Cách Nói Lời Cảm Ơn Người Khác Gây Thiện Cảm Trong Cuộc Sống

Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe cho phép bạn hiểu được nguyện vọng và ý kiến của người khác. Điều này giúp bạn có thể tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề đang diễn ra.

Kỹ năng bày tỏ cảm xúc

Kỹ năng bày tỏ cảm xúc giúp bạn thể hiện quan điểm và ý kiến một cách đúng đắn và lịch sự. Việc bày tỏ cảm xúc phù hợp giúp tôn trọng người khác và thể hiện sự chuyên nghiệp.

Kỹ năng tạo sự chú ý

Kỹ năng tạo sự chú ý giúp bạn thu hút sự chú ý của người nghe trong buổi thuyết trình hoặc các cuộc họp. Điều này giúp bạn tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi giao tiếp.

Trên đây là chia sẻ về các kỹ năng xã hội mà MH Group muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của kỹ năng này, cũng như nhận thức về các kỹ năng xã hội cần trang bị. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được MH Group hỗ trợ giải đáp nhé.

Comments

en_USEnglish